Huwebes, Enero 31, 2013

TWISTED:PINAGTAGPO NG TADHANA PANGALAWANG YUGTO






-->
TWISTED:PINAGTAGPO NG TADHANA PANGALAWANG YUGTO
Pangalang Yugto
Umaga nagising na si Gabriel sa kanyang pagkahimbing na pagkatutog.Sa kanyang paggising ay may masilayan siya isang papel na parang isang larawan kukunin sana niya pero may nagpapigil sa kanya.Sa kanyang paglingon ay si Luwalhati pa la yun.At biglang kinuha ni Luwalhati ang larawan.”Pa-patawad k-kung pinakialaman ko ang iyong gamit.Sana ay ako iyong patawarin”,sabi ng nauutal na Gabriel.Para ba ako multo?”,sambit ng prinsesa,”Hindi naman nabigla lang ako dahil bigla ka lang sumolpot”sagot ni Gabriel.”Ah,ano ba ang hangarin mo dito?”tanong ni Luwalhati.”Ah,nandito lang naman ako para mangulikta ng mga kahoy.Bigla ko lang nakita ang magagandang bulaklak na parang may gustong ipahiwatig na sundan ko at kaya lang hindi ko na alam pauwi sa amin at sa aking paglalakad ay may nasalubong ako mga mababangis na hayop at tumakbo naman ako dahil sa aking pagtataranta.Dahil dun kaya kita nabangga”sabi ng binata.”Ang taas naman nung sinabi nakatulog ako ang daldal mo siguro sa inyo”sabi ng bagong gising na Luwalhati.Napatawa bigla si Gabriel.At tumawa din si Luwalhati.
Hindi lang alam nila na may nagmamasid sa kanila.
Nang gabi na yun ay nagtutuwaan sila ni Gabriel at Luwalhati sa walang dahilanan.Nagalit na ang masamang diwata sa kanila.Sa kanyang pagkaselos ay may nagawang masamang plano ito. Bigla niyang kinuha si Luwalhati nang sila ay natutulog pa.Hindi alam ni Luwahati na siya pala ay ikinulong ng masamang diwata.At ang diwata ay nagbihis na parang si Luwahati at binago ang mukha na kamukha talaga ni Luwalhati.Si Luwahati ay ikinulong ng diwata sa nakakatakot na lugar na kung saan walang makakakita sa kanya.
Nagising si Gabriel sa kanyang pagkahimbing na pagkatulog.Pumunta siya sa lugar na kung saan si Luwalhati(masamang diwata)ay nandoon.Nakita niya na si Luwalhati na nagluluto.Nagtataka si Gabriel sa kinikilos ni Luwalhati sa ngayon.Parang may naiiba sa kanya ngayon na hindi maipahiwatig ni Gabriel ang nararamdaman niya.Binawala ni Gabriel ang kanyang iniisip,nagtungo lang siya sa lugar na tahimik at naglakas loob na magtanong kay Luwalhati.”Luwalhati,pwede bang maturo ang daan patungo sa hilaga,baka hinahanap na ako ng aking mga magulang.””Ano!? iiwan mo na ako akala ko ba mahal mo ako.”sabi ng diwata.”Ba’t ganyan ka umasta ngayon ha.Hindi yan ang pagkatao ni Luwalhati.Si Luwalhati ay mahinhin saka hindi masama.Sino ka ba at kamukha mo si Luwalhati”.”Ako ay isang diwata at napamahal sa iyo mahalin mo ako.Bibigyan  kita ng mga yaman na gusto mo kapalit ng puso mo”sabi ng diwata.”Ang puso na ‘to ay para lamang kay Luwalhati hindi para sa iyo masamang bruha.”Bigla lang tinikom ang bibig ni Gabriel ng diwata at pinatulog.Sa paggising ni Gabriel ay nakapusas siya at ang diwata ay tawa ng tawa.”Ba’t mo ako dinala dito”.”Sabi ko kukunin ko ang ano para sa akin.” “bakit di mo maintindihan na ang puso na ito ay nakalaan na para kay Luwalhati”.”Maiibigay ko ang lahat na gusto kung mamahalin mo ako”.”hindi ko kaya mahalin ang tulad mo dahil wala sa’yo ang katangian na nakita ko kay Luwalhati”.”Kung hindi kita mapilit ay kukunin ko nalang nang sapapilitan”.Gumawaang diwata nang gayuma at dun si Gabriel ay nalinlangsa diwata at unting-unting nahulog sa patibong si Gabriel sa kamay ng diwata.Nakulong si Gabriel sa kamay ng diwata at nagsilbihan na parang aso si Gabriel nang sampung taon sa diwata.
Iyak ng iyak si Luwalhati dahil sa lugar na hindi masisinagan ng araw.Umaasa na may magliligtas sa kanya sa lugar na walang katao-tao.
ttwistedwisted:Pinagtagpo ng tadhana by:glenjean tolerotolero.


ttwistedwisted:Pinagtagpo ng tadhana by:glenjean tolero





1 komento: