Martes, Enero 29, 2013

Twisted :Gayuma o Mahika ? Ikalawang Yugto By : Justine Marie B.Garsola

-->



             Twisted:  Gayuma o Mahika ?
       Inilikha ni : Justine Marie B. Garsola                                
                                                            Ikalawang Yugto


      Ng si Dranice at si Xerxis ay naglakad-lakad sa
Buong campus upang mag libang dahil wala silang
Magagawa sa kanilang silid , may isang babaeng Grupong nagngangalang “Chaka Gurlz”......


na ang
Pinuno nila ay si Alexandra na hindi talaga nila
Gusto c Dranice dahil inggit na inggit sila na
Magkasama niya si Xerxis , c Xerxis pala ay isang
Varsity player ng paaralan 



at siya din ang Crush ng
Bayan sa Lamberto Uy Villarama Mahika De Academy ,






 sinusundan sila ng mga Chaka Gurlz
At nagmamasid sila hanggang makita sila ni Dranice
At ang mga ito ay nagmamadaling tumatakbo at nag
Sisigawan …. Nagtataka sila Dranice at Xerxis sa
Nangyari ….

“Xerxis ano ba ang nangyari sa kanila O.o ? “ tanong ni Dranice.

“hmnmm..nagmamasid talaga sila satin, bakit kaya -_-? “nagtatakang tanong ni Xerxis..

“Dranice uuwi na tayo mag gagabi na “ sabi ni Xerxis.

“sige sige gagawa rin aku ng takdang aralin J”sabi ni Dranice…

      Ng nakataring si Dranice sa kanilang bahay bigla siyang namutla at walang ganang kumain pumasok siya sa kanyang silid meron siyang masamang  nararamdaman isang damdaming di maipaliwanag ,kinabahan siya dahil na aalala niya ang nangyari sa nakaraan ng nag didigma ang kanilang kaharian laban sa masamang daigdig at bigla siya nitong nakatulog …

“tzzzzzzzzzzZzzZZZ…..” natutulog na Dranice..







         Kinabukasan wala silang pasok sa paaralan kaya pumunta si Dranice at Xerxis sa lugar ng sinaunang museum pumunta sila doon para maghanap ng gamit para sa kanilang proyekto at nandoon din pala sila Alexandra …

“Haay !! naku ang TADHANA pala… nakakasira ng araw “ nagpaparinig na boses ni Alexandra kay Dranice ….


   Hindi lang naman nila pinapansin sila Alexandra  kaya nagpapatuloy silang humanap ng gamit , pumunta si Alexandra ni Dranice upang magkipag usap..

“Hoy Babae , sa susunod wag na wag kang magpapakita sakin , makasisira ng araw HAAY nakuuu!!!!! ~.~ “ galit na sabi ni Alexandra ….



"pasensya pala , diku gusto ng away Alexandra , nakikipag respeto lang po aku sa inyu " sabi ni Dranice.....


" Ganun pala !! " nagagalit na sabi ni Ales at tsaka sinampal si Dranice..
              hinayaan nalang ni Dranice si Ales kaya nagalit si Xerxis  at sumigaw siya...

" ALESSSS!!!!!!! >.< ano kaba?anu ba ang ginawa ni Dranice sa iyo ,wala naman diba ? bakit mo siya sinampal ?????-_____- " sigaw ni Xerxis..


"Xerxis hayaan mu nalang siya , wag mo ng pansinin halina't uuwi na tayo :) " sabi ni Dranice.


"sigeh, Halika nga ang bait bait talaga mo ..nasa iyo na ang lahat ng katangian ng babae Mabait ,Maganda, Cute ,matulungin at iba pa :")) :D " sabi ni Xerxis ...

" Mambobola ka talaga Xerxis ,tigilan mo nga yan xD,,... " tuwang sagot ni Dranice ..



     kinabukasan , sa Gym hall ng kanilang paaralan si Dranice at Xerxis ay naglalakad patungo sa silid-aklatan para mag aral sa kanilang pasulit ... may mga studyante na pinagkamalan sila na mag syota kaya nahihiya talaga si Dranice habang si Xerxis naman ay nam xDDDD ....

       ng nakarating na sila sa silid-aklatan nag simula na silang nag aral ....
 pagkalipas ng mga oras , nag ring na ang bell kaya pumunta na sila sa kanilang silid at ng nakarating na din ang kanilang guro nag sinimulan na din ang pasulit ....


  at idiniklara kung sino ang mga nakakuha ng taas na marka ....

" ang nakakuha ng marka ay si Dranice at si Xerxis .." sabi ng guro..


           masayang masaya silang dalawa at sa bandang alas tres ng hapon nais ni Xerxis magtapat ni Dranice na meron siyang pagtingin sa kanya ngunit nahihiya siyang sabihin sa kanya..kaya nagpaplano siya na magtapat siya ngayong uwian ..





  " di ko talaga kaya itago tong nararamdaman ko !! -_-" sabi ni xerxis sa kanyang sarili...

  nakita ni Dranice si Xerxis na nag muni-muni at meron siyang malalim na iniisip ..

" Xerxis may problema ka ba ? hindi ko maguhit ang mukha mo ngayon hah , ang lalim ng inissip mo " sabi ni Dranice.

"Wala Dranice ,ano ka ba xD (di ko kaya to gusto ko nang umamin sa kanya) " sabi ni Xerxis.

" Stop acting like a hollywood star xD para kang babaeng kanina nga nag iisip ....tinutukan kaya kita simula kanina ang CUTE MO pala xD (Naku Dranice !! KILIG MUCH!! whaaaahh !! xDDDD haba ng hair ko teh!xD ) " sabi ni Dranice 


"tigilan nalang natin ito xD ,.. Dranice can I have a favor ?? " tanong ni Xerxis sa kanya..

" Oo naman Xerxis ,ano pala? :))) (naku!! merong akung kutob dito HAHAHAHAH XDDD) " sagot ni Dranice .

" magkita tayo sa Likod ng paaralan sa may Hardin na walang tao mamayang hapon meron akong sasabihin sayo .." 

" ahh..sige2x game ako diyan :D ( ano kaya ?? ) " 

Bandang Hapon na ....  magkikita sila doon sa lugar na pinaplano ni Xerxis...

Text 
From : Xerxis 
**Nasaan ka na Dranice naghihintay na ako dito :")

**papunta na ako diyan .....

at nakarating na din si dranice sa kanilang tagpuan ..

" Ahmm , Xerxis nandito na ako :D "

" (Naku po sa isang sulyap niya nahibag na talaga ako ) Draniceeee :))))))) "


 " ano pala ang tatanungin mo Xerxis ? " 

" ahhmmmm ... Dranice may ipag tatapat ako sayo..( nahihiya ) wag kang magagalit huh? :) "

" di naman ako magagalit Xerxis xD ,ano ka ba xD, ano  ang itatapat mo ? " 

"2 eyes looking at you ...

12 + 12 
24 Hours thinking of you..

3+4
7days in a week missing you ..

11+1
12 months I always nees a person like you 

2+2
4 ever i will stay loving you inshort MAHAL KITA !! hindi ko to talaga kayang itago  sa puso kasi alam kong masasaktan lang talaga ako dahil kaibigan lang kita at ngayon itinapat ko na meron ankong pagtingin sayo kahit ikahihiya ko to at pasensya talaga na inamin ko to sa iyo kasi mahal kita "

" (kinikilig) Xerxis sa totoo lang matagal na akong may pagtingin sayo at gusto ko lang sabihin sayo na ............................................ Gusto kita, Minahal din kita at Pinoprotektahan kita ..kaya ngayon at sa oras na lilipas gustong kong ikaw ang palagi kong kasama .."

"(nabigla sa sinabi ) Dranice totoo ba ito ? o nanaginip lng ako ?? " 

 hinalikan si Xerxis ni Dranice sa noo...




 " oh yan ang patunay na hindi ka nananaginip "

"(namumula) salamat talaga Dranice isa ka talagang prinsesa.."

 sa pag dinig ni Dranice sa salitang "Prinsesa" bigla siyang umiyak ,,..



 "meron ba akong nagawang mali sa iyo ? bakit ka umiyak ?"

" Xerxis meron akong ipagtatapat din sayo pero wag mong sabihin kahit kanino at ikaw lang ang naka aalam nito at hindi ka din maniniwala sa mga sasabihin ko "

"(kinakabahan)"

" sa totoo lang hindi talaga ako taga dito ,taga mundo ng tao ,isa  akong Prinsesa sa kabilang mundo , sa mundo ng Lavieshka isang mahiwaga at mapayapang kaharian ako ay ang anak ng reyna at hari doon kaya maniniwala kaman o hindi wag mong sasabihin kahit kanino"

"Dranicee isa ka talagang prinsesa sabi ko na nga ehh ... sa mukha palang at sa mabuting kalooban ..ugali na ng prinsesa :) pasensya pala na nasabi ko ang salitang Prinsesa ... pasensya na mahal kong prinsesa ... ( pinahiran ni Xerxis ang luha na tumatagos sa mukha ni Dramice at hinalikan niya ito sa pisngi ).......


 "(kinikilig si Dranice at hinatid siya sa kanyang bahay.... at si Dranice ay tuwang tuwa sa kanyang kwarto habang si Xerxis ay nag iingay at tumatawa sa saya ....hindi talaga niya  makalimutan ang nangyari kanina....


      


Paglipas ng mga panahon sila din ay nagkatuluyan sila ay maligayag maligaya at may respeto sa isa't isa... 

   

              

     Isang araw sa paaralan ,biyernes ng hapon pumunta silang dalawa sa canteen para kumain kasi nagugutom siya ...
"Xerxis kain tayo nagugutom ako " 
"sige , ako nalang ang bibili ng pagkain " 
"sige :) salamat :") "





" Dranice birthday mo na ngayong Linggo ^__^"

"hahahhahah..naalala mo pa " 

"siyempre hahahhaha ...xD "

   Pagkalipas ng mga araw , ito na ang ikinahihintay ni Xerxis , ngayon na ang kaarawan niya at higit pa monthsary pa nila ...ang swerte naman nila ....





   


 "ang swerte ko talaga Dranice , Happy Birthday  and Happy monthsary ...." 



 "maraming salamat Xerxis , Happy Monthsary :) "






  at doon nagsasaya sila kasama sa kaarawan ni Dranice kasama ang kanyang mga kaibigan....




    Pagkalipas ng ilang araw ,sa paaralan pumunta sila Dranice at Xerxis sa canteen para kumain at nandoon din sila Ales at hindi alam nila Dranice na Gagayumahin si Xerxis para mabighani siya kay Ales at lalasonin si Dranice para magbago ang ugali niya at maging masama ...




"Belated happy birthday Dranice pasensya pala kung Cake lang ang mabibigay ko sayo "

 sa hindi alam ni Dranice na may lason ang pagkain ...

" Salamat pala Ales akala ko galit ka pa sakin ... Nag aabala ka pa " 

 at nagkita si Ales at Xerxis .......

"ikaw pala Ales ,bakit ka nandito ? "

"nandito ako para ibigay ko ang regalo ni Dranice at meron pala akong ibibigay sayo isang Cake din "

  hindi rin alam ni Xerxis na nilagyan ni Ales ang cake nag Gayuma..


   at kinain una ni Dranice  ang cake dahil nagugutom talaga siya ....


 Biglang sumama nag kanyang karamdaman ..

" Xerxis uuwi na tayo , sakit ng ulo ko ,di ko kaya hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko "

" ano ang nangyari sayo Dranice ?" nag aalalang sabi ni Xerxis ..

"hindi ko alam , tara na uwi na tayo , pasensya na talaga ..." 

"sigeh e hahatid kita ... "


    at ng hinatid na ni Xerxis si Dranice sa kanyang bahay ..nagpahinga at natutulog si Dranice   ...




 
  Kinabukasan .. umiiba ang ugali ni Dranice siya ay naging masama .... at si Xerxis naman kinain niya ang cake na binigay kasi nagugutom siya ,pagkatapos niyang kumain .... bigla siyang nahilo ...



 ganito ang kanyang nakikita... at bigla siyang natumba kaya't tinulungan siya sa mga kaklase nya papunta sa clinic at sabi ng doktor ay....

"ikaw ay nahihilo lamang kailangan mong magpapahinga.."

"salamat doc "

            hinahanap niya si dranice maghapon ... hindi niya nakikita nalungkot siya ...kahit sa text lang o tawag hindi na nagpaparamdam si Dranice nalulungkot siya ...ng 7:00 pm sa gabi ,bumalik ang kanyang pahihilo at biglang nagbago ang kanyang utak imbis na si Dranice ang kanyang kinalulungkutan si Ales na ang kanyang iniisip ...



  kinabukasan.....

"Hi Xerxis"

"H-i-i-i-i-i A-a-a-leeee-e-ess!! (nahihiya) "

"(hmmm ..talagang epektebo ang gayuma na binigay sa matanda) kamusta kana? "

"ito..okay na "


ITUTULOY.............











Walang komento:

Mag-post ng isang Komento